Loading...

แนวคิดและความเป็นมา

         โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat Secondary School : TSS) จัดตั้งขึ้นโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2531 มาตรา 8 และมาตรา 18(3) ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ให้เป็นหน่วยงานภายใน ภายใต้การกำกับของคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ (Faculty of Learning Sciences and Education : LSEd) เพื่อให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดำเนินการตามพันธกิจในการจัดการศึกษา ให้แก่ประชาชนในทุกระดับ ทุกวัย โดยระดมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคมให้เข้ามาจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การพัฒนาทางวิชาการและหรือการประกอบสัมมาชีพ โดยพัฒนาให้เป็นผู้เรียนค้นพบศักยภาพที่แท้จริงและสามารถจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองตลอดชีวิตและมุ่งหวังเป็นสถานบ่มเพาะด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ การวิจัย ของคณาจารย์ครูกระบวนกร ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ และคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รวมถึงหน่วยงานภายนอก ตลอดจนเป็นสวัสดิการให้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่ชุมชนโดยรอบและจังหวัดใกล้เคียง

ก้าวแรก

          ระบบการศึกษาที่เน้นท่องจำมากกว่าทำความเข้าใจ และบรรยากาศของการแข่งขันเพื่อไปสู่ความสำเร็จตามค่านิยมของสังคม กลายเป็นปัญหาที่สะสมอยู่ในวัฒนธรรมการศึกษาไทย จนส่งผลให้เด็กและเยาวชนจำนวนไม่น้อยขาดความสุขในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ มองโรงเรียนเป็นเพียงพื้นที่แห่งการแข่งขัน และเติบโตเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาโดยปราศจากการค้นพบศักยภาพและความสนใจของตัวเอง

          คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ก่อตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นพื้นที่บ่มเพาะนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ให้สามารถเติบโตอย่างมีมิติ เป็นมนุษย์ที่สนใจสิ่งต่างๆ รอบตัว ค้นพบศักยภาพและความสนใจของตัวเอง สามารถลงลึกในสิ่งที่รักจนกลายเป็นความเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นรากฐานสู่การต่อยอดไปยังการเรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข

          ภายใต้ปรัชญาที่ว่า “การเรียนรู้ที่ดีเป็นสิ่งประเสริฐสุดของชีวิต” โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแบบ “ระบบนิเวศการเรียนรู้” ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบ ๓ ส่วน คือ หลักสูตร ครูและบุคลากรในโรงเรียน และสังคม (พ่อแม่ ผู้ปกครอง และปัจจัยอื่นๆ ที่ล้อมรอบตัวผู้เรียน) ซึ่งการให้ความใส่ใจจากทุกองค์ประกอบเพื่อส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเด็กคนหนึ่งให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

ยุทธศาสตร์

ยุทธศาสตร์ที่ 1 Robust Learning Ecosystem
สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่เข้มแข็ง ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการเคารพ ความเข้าใจ และการเรียนรู้ร่วมกันของทุกภาค


ยุทธศาสตร์ที่ 2 Innovative Excellence in Education
ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ผ่านหลักสูตรเชิงนวัตกรรมระบบการประเมินที่เป็นธรรม และโอกาสการเรียนรู้ที่หลากหลาย


ยุทธศาสตร์ที่ 3 Safe and Supportive Environment
สร้างพื้นที่ปลอดภัยทางกายและใจให้กับนักเรียน ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและสัมพันธภาพเชิงบวก


ยุทธศาสตร์ที่ 4 Empowering Partnerships
สร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและองค์กรชั้นนำ พร้อมทั้งพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม

ปรัชญา

การเรียนรู้ที่ดีเป็นสิ่งประเสริฐสุดของชีวิต

Learning is the most valuable thing in our lives

วิสัยทัศน์

มุ่งพัฒนาโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียน ภายใต้ระบบนิเวศการเรียนรู้และเครือข่ายที่เข้มแข็ง พร้อมเชื่อมโยงสู่ระดับนานาชาติ

พันธกิจ

1. สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้อย่างบูรณาการ ระดมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ทั้งผู้เรียน ผู้ปกครอง ครู/ อาจารย์ ผู้บริหารและฝ่ายสนับสนุน ตลอดจน บุคลากรของมหาวิทยาลัยและสังคม
2. สร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเป็นนวัตกรสังคมสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน
3. เป็นสถานบ่มเพาะด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ การวิจัย ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ตลอดจนเป็นสวัสดิการ
ให้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่ชุมชนโดยรอบและจังหวัดใกล้เคียง

วัฒนธรรมองค์กร

สังคมแห่งความเคารพและเรียนรู้ร่วมกัน

“Toward Inclusive Societies That Learn and Grow Together. An Inclusive Societies Built Through Respect and Mutual Learning.”